Chuyển đến nội dung chính

Nhổ bỏ răng khôn khi nào?

Ai cũng biết răng khôn gây ra nhiều phiền toái, thế nhưng khi được hỏi thì có rất nhiều người vẫn mang tâm lý lo sợ và chần chừ trong việc nhổ bỏ. Tại sao vậy? Câu trả lời được nhắc đến nhiều nhất là do nhổ răng khôn tiềm tàng nhiều nguy hiểm và biến chứng, quy trình nhổ cũng phức tạp hơn rất nhiều so với các răng khác. Vậy mọc răng khôn trong thời gian bao lâu? Thực hiện nhổ răng khôn thực sự mang tới những nguy hại nào? Bài viết này sẽ mang tới câu trả lời cho những thắc mắc và trăn trở của bạn.

Nhổ bỏ răng khôn khi nào?

Răng khôn (răng số 8 hay răng hàm lớn thứ 3) là răng mọc sau cùng, ở giai đoạn tuổi trưởng thành (18-25 tuổi). Răng thường mọc lệch, kẹt hoặc ngầm nên đây là răng gây nhiều biến chứng nhất trên cung hàm. 

Nguyên nhân của sự lệch lạc này có thể do răng (tổn thương mầm răng, túi thân răng bị viêm;răng khôn hàm dưới chung lá biểu bì với răng số 6,7 mà 2 răng này mọc trước nên mầm răng khôn thường bị kéo về phía gần,thiếu chỗ do mọc muộn) hoặc do xương hàm (thiếu chỗ, không tương xứng kích thước giữa răng và xương, đường ra của răng bị xơ hóa do nang hoặc nhiễm trùng).


- Răng lệch là răng không mọc ở vị trí bình thường khi đã hết thời kỳ mọc. Các trạng thái lệch gồm: lệch gần, lệch xa, lệch ngoài, lệch trong.

- Răng kẹt là răng bị cản trở về mặt cơ học do xương hoặc do răng dẫn tới răng mọc không bình thường.

- Răng ngầm là răng không mọc như bình thường, còn nằm trong xương hàm, chưa thấy trong khoang miệng.

- Tỉ lệ răng khôn hàm dưới mọc lêch,kẹt hoặc ngầm cao hơn răng khôn hàm trên.
Vì thế khi có những răng khôn mọc lệch lạc cần cân nhắc cẩn thận việc giữ hay nhổ bỏ.

Trong một số trường hợp việc nhổ răng cần phải đình chỉ tạm thời

Nhiễm trùng: Nhiễm trùng lây lan từ răng xuống xương và sang nướu xung quanh. Thuốc tê sẽ không có tác dụng, do đó nếu vẫn cứ nhổ thì bệnh nhân sẽ rất đau. Ngoài ra nhiễm trùng có thể xâm nhập, lan ra khắp cơ thể theo đường máu. Như vậy, cần tạm thời hoãn nhổ răng đến khi nhiễm trùng đã được chữa trị bằng kháng sinh.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng thuốc chống đông máu, ví dụ như Warfarin hoặc thuốc giảm đau Aspirin. Việc nhổ răng sẽ gây nguy cơ mất máu trầm trọng. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Thông thường răng chỉ được nhổ khi bạn đã ngừng sử dụng các thuốc nói trên ít nhất là 3 ngày.


Nếu bạn trải qua ca phẫu thuật tim trong khoảng 6 tháng trước đó thì nhổ răng chỉ được thực hiện khi bạn đã được dùng kháng sinh tăng cường, chống nhiễm trùng.

Ngoài ra một số bệnh lý toàn thân khác cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi nhổ răng.

Các bệnh nhân có thể trạng yếu, tuổi cao, tiền sử dị ứng cũng cần theo dõi kỹ khi nhổ răng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bọc răng sứ có đau đớn không?

 Bọc răng sứ bị cộm, không khít gây đau nhức, ê buốt khó chịu,… Vậy khi gặp phải tình trạng bọc răng sứ bị cộm thì phải làm sao?  bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu ? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này để có những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất nhé! Bọc răng sứ có bị hôi miệng không?  Bọc răng sứ bị hôi miệng không do những nguyên nhân sau:  - Đội ngũ bác sĩ nha khoa kém chuyên môn, tay nghề không vững vàng dẫn quá trình bọc răng sứ không đảm bảo, niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu sự tính toán không kỹ lưỡng dẫn đến mão răng không vừa khít với nướu, tạo ra khe hở và khiến thức ăn tồn động tại vị trí đó gây hôi miệng.   - Do chất liệu làm răng sứ kém chất lượng, đặc biệt là các loại răng sứ kim loại khi sử dụng được một thời gian, dưới tác động của axit, vi khuẩn trong môi trường miệng sẽ bị kích ứng, oxy hóa từ đó gây nên mùi hôi khó chịu.  - Răng sứ chế tạo không chuẩn dẫn đến sai lệch khi phục hình như răng quá rộng, bị lệch, cùi răng có những khoảng trống nhất định.  - Do

Ưu điểm của niềng răng Invisalign

Với sự phát triển của công nghệ, các trung tâm nha khoa đã áp dụng những phương pháp niềng răng đem lại hiệu quả cao hơn với mong muốn giúp khách hàng hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ. Niềng răng không mắc cài Invisalign hiện nay cũng đang được rất nhiều người biết đến nhờ những ưu điểm đó. Vậy, ưu điểm của chúng là gì?  niềng răng invisalign có tốt không  ?  Với rất nhiều các nguyên nhân khác nhau gây nên những khuyết điểm trên răng. Họ luôn cảm thấy mặc cảm, tự ti về những khuyết điểm đó, khiến họ không dám giao tiếp nhiều với người khác. Vì vậy, việc tìm phương pháp khắc phục là điều rất quan trọng, niềng răng không mắc cài chắc chắn sẽ khắc phục được những nhược điểm đó và tạo cảm giác thoải mái cho bạn trong quá trình thực hiện. Ưu điểm niềng răng Invisalign? Nhiều người đã tin tưởng và lựa chọn phương pháp nhờ vào những ưu điểm chúng mang lại là đảm bảo khả năng ăn nhai, tăng tính thẩm mỹ trong khuôn mặt, khớp cắn chuẩn hơn,… Một ưu điểm cũng vô cùng quan trọng đó là

Niềng răng mọc lệch lạc được không?

Em có một băn khoăn  niềng răng trong suốt có hiệu quả không ? Hiện tại em đang có 4 răng cửa mọc lệch nhưng không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai thì có nên đi niềng không ạ ? Em cám ơn bác sỹ!  Niềng răng mọc lệch lạc được không? Thông thường, một hàm răng phải đạt tiêu chuẩn là cân đối giữa hàm trên và hàm dưới, phải đạt tỉ lệ cân xứng và tiếp xúc với nhau ở trạng thái nghỉ hay ăn nhai thức ăn. Khi răng mọc không đúng như thế thì gọi là răng lệch lạc (hay còn gọi là răng mọc sai khớp cắn). Chắc chắn đã có rất nhiều người tự ti khi sở hữu hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn. Với sự phát triển của công nghệ nha khoa hiện đại, bạn sẽ không còn phải lo lắng răng răng lệch lạc chữa thế nào nữa. Niềng răng chỉnh nha và bọc răng sứ là hai phương pháp thường được bác sĩ chỉ định để khắc phục tình trạng răng mọc lệch lạc. Tuy nhiên, răng lệch lạc nên niềng hay bọc sứ còn tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khác nhau. Thời gian đeo hàm duy trì