Chuyển đến nội dung chính

Cầu răng sứ

Cầu răng sứ thường được chỉ định trong trường hợp bị mất răng. Đây là một hình thức trồng răng giả cổ điển vẫn còn phổ biến hiện nay. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về quy trinh làm cầu răng sứ để chuẩn bị tâm lý tốt hơn.

Cầu răng sứ là gì?

Lắp cầu răng là biện pháp khôi phục răng mất bằng một dải cầu răng sứ. Để cố định dải cầu này, bác sĩ thao tác mài cùi 2 răng lân cận khoảng trống để tạo trụ, sau đó gắn cầu răng lên trụ và hoàn tất phục hình. Tổng thời gian thực hiện tại phòng nha chỉ khoảng 1 giờ.
Cầu răng sứ phục hình răng bị mất*
Nhờ ưu điểm không tác động lên mô mềm, phục hình thẩm mỹ tốt nên cầu răng sứ là biện pháp trồng răng được nhiều người lựa chọn. Hiện nay, có 5 loại cầu răng phổ biến nhất hiện nay là: cầu răng truyền thống, cầu đèo, cầu răng dán, cầu răng composite và cầu răng implant với giá trồng răng implant.

Quy trình làm cầu răng sứ tại nha khoa

Bước 1: Trong lần thăm khám đầu tiên, nha sĩ tiến hành kiểm tra tình trạng răng miệng tổng quát của bệnh nhân. Bên cạnh đó, để phục vụ cho quá trình định hình cầu răng sứ và đánh giá vùng răng bị mất, bệnh nhân được chụp phim X-quang. Dựa trên các kết quả thăm khám ban đầu, bác sĩ chỉ định có cầu răng được hay không và đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể.  
Các bước làm cầu răng sứ*
Bước 2: Các thông số về kích thước khung hàm, hình dạng răng cần phục hình được thu thập và dựa trên đó để chế tác cầu răng phù hợp. Làm cầu răng đòi hỏi phải vừa thẩm mỹ, vừa khớp với cùi răng đã mài, không gây cản trở cho việc ăn nhai.

Bước 3: Hai răng khỏe mạnh hai bên răng bị mất được mài nhỏ. Trong quá trình thực hiện, bệnh nhân được gây tê để tránh đau đớn. Răng sau khi mài nhỏ tạo đủ diện tích đặt cầu răng, đồng thời đóng vai trò làm điểm tựa vững chắc.

Bước 4: Trong thời gian cầu răng sứ chính thức được chế tác, nha sĩ dùng cầu răng tạm thời để bảo vệ phần men răng lộ ra. Bệnh nhân đeo cầu răng tạm thời cũng được làm quen dần. Quá trình mài cùi răng yêu cầu mài vừa đủ mô răng để tạo đế vững chắc cho cầu răng, vừa làm ít ảnh hưởng nhất đến tủy răng.
Có nhiều loại cầu răng sứ*
Bước 5: Khi cầu răng sứ được chế tác, nha sĩ tiến hành lắp đặt lên hai cùi răng. Trước khi gắn chắc cố định, cầu răng được căn chỉnh nhằm loại bỏ bất kỳ sự chênh lệch nào. Đến khi bệnh nhân cảm thấy thoải mái, nha sĩ gắn chặt cầu răng bằng chất dính nha khoa.

Trên đây là thông tin bạn nên biết về phương pháp làm cầu răng sứ. Cần đặt lịch tái khám sau một thời gian để nha sĩ kiểm tra chất lượng phục hình. Đến khi quen với việc đeo cầu răng sứ, nên ăn thức ăn mềm đã được cắt ra miếng nhỏ. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bọc răng sứ có đau đớn không?

 Bọc răng sứ bị cộm, không khít gây đau nhức, ê buốt khó chịu,… Vậy khi gặp phải tình trạng bọc răng sứ bị cộm thì phải làm sao?  bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu ? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này để có những giải pháp khắc phục hiệu quả nhất nhé! Bọc răng sứ có bị hôi miệng không?  Bọc răng sứ bị hôi miệng không do những nguyên nhân sau:  - Đội ngũ bác sĩ nha khoa kém chuyên môn, tay nghề không vững vàng dẫn quá trình bọc răng sứ không đảm bảo, niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu sự tính toán không kỹ lưỡng dẫn đến mão răng không vừa khít với nướu, tạo ra khe hở và khiến thức ăn tồn động tại vị trí đó gây hôi miệng.   - Do chất liệu làm răng sứ kém chất lượng, đặc biệt là các loại răng sứ kim loại khi sử dụng được một thời gian, dưới tác động của axit, vi khuẩn trong môi trường miệng sẽ bị kích ứng, oxy hóa từ đó gây nên mùi hôi khó chịu.  - Răng sứ chế tạo không chuẩn dẫn đến sai lệch khi phục hình như răng quá rộng, bị lệch, cùi răng có những khoảng trống nhất định.  - Do

Ưu điểm của niềng răng Invisalign

Với sự phát triển của công nghệ, các trung tâm nha khoa đã áp dụng những phương pháp niềng răng đem lại hiệu quả cao hơn với mong muốn giúp khách hàng hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ. Niềng răng không mắc cài Invisalign hiện nay cũng đang được rất nhiều người biết đến nhờ những ưu điểm đó. Vậy, ưu điểm của chúng là gì?  niềng răng invisalign có tốt không  ?  Với rất nhiều các nguyên nhân khác nhau gây nên những khuyết điểm trên răng. Họ luôn cảm thấy mặc cảm, tự ti về những khuyết điểm đó, khiến họ không dám giao tiếp nhiều với người khác. Vì vậy, việc tìm phương pháp khắc phục là điều rất quan trọng, niềng răng không mắc cài chắc chắn sẽ khắc phục được những nhược điểm đó và tạo cảm giác thoải mái cho bạn trong quá trình thực hiện. Ưu điểm niềng răng Invisalign? Nhiều người đã tin tưởng và lựa chọn phương pháp nhờ vào những ưu điểm chúng mang lại là đảm bảo khả năng ăn nhai, tăng tính thẩm mỹ trong khuôn mặt, khớp cắn chuẩn hơn,… Một ưu điểm cũng vô cùng quan trọng đó là

Niềng răng mọc lệch lạc được không?

Em có một băn khoăn  niềng răng trong suốt có hiệu quả không ? Hiện tại em đang có 4 răng cửa mọc lệch nhưng không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai thì có nên đi niềng không ạ ? Em cám ơn bác sỹ!  Niềng răng mọc lệch lạc được không? Thông thường, một hàm răng phải đạt tiêu chuẩn là cân đối giữa hàm trên và hàm dưới, phải đạt tỉ lệ cân xứng và tiếp xúc với nhau ở trạng thái nghỉ hay ăn nhai thức ăn. Khi răng mọc không đúng như thế thì gọi là răng lệch lạc (hay còn gọi là răng mọc sai khớp cắn). Chắc chắn đã có rất nhiều người tự ti khi sở hữu hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn. Với sự phát triển của công nghệ nha khoa hiện đại, bạn sẽ không còn phải lo lắng răng răng lệch lạc chữa thế nào nữa. Niềng răng chỉnh nha và bọc răng sứ là hai phương pháp thường được bác sĩ chỉ định để khắc phục tình trạng răng mọc lệch lạc. Tuy nhiên, răng lệch lạc nên niềng hay bọc sứ còn tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khác nhau. Thời gian đeo hàm duy trì